Những ai đang cố tình phát tán virus WannaCry tại Việt Nam có thể bị phạt đến 12 năm tù

Nhiều người dùng mạng xã hội trẻ đang truyền tay nhau một đường link được cho là có chứa mã độc WannaCry.

Cuối tuần vừa qua, cả thế giới chao đảo trước cuộc tấn công của một virus tống tiền (ransomware) mang tên gọi WannaCry. Với số “nạn nhân” lên tới 200.000 người, trải diện rộng trên ít nhất 150 quốc gia, WannaCry được giới chuyên môn đánh giá là cuộc tấn công an ninh mạng chưa từng có. Với mức độ nghiêm trọng của vấn đề, hàng loạt chuyên gia, công ty an ninh mạng đã phát đi những cảnh báo tới người dùng. Dù vậy, không ít người trẻ trên mạng xã hội lại đang mang WannaCry ra làm… trò đùa.

Những ai đang cố tình phát tán virus WannaCry tại Việt Nam có thể bị phạt đến 12 năm tù - Ảnh 1.

“Link dùng thử virus WannaCry đang hot cho bạn nào cần,” một người dùng Facebook có tên T.L nửa đùa nửa thật chia sẻ kèm một đường link được cho là có chứa mã độc WannaCry cho bạn bè. Một số người dùng mạng khác lại nói đùa đây là một đường link chứa trò chơi, phần mềm đơn thuần. Không biết mục đích của những chia sẻ này là gì, thế nhưng họ đang vô tình phát tán thêm mã độc mà cả thế giới tìm cách tiêu diệt, loại bỏ. Những bài đăng nói trên có thể chỉ là lời nói tếu táo trên Internet, thế nhưng trách nhiệm và hậu quả mà nó để lại là thật.

Những ai đang cố tình phát tán virus WannaCry tại Việt Nam có thể bị phạt đến 12 năm tù - Ảnh 2.

Theo đó, Luật Hình Sự của Việt Nam đã nói rõ mức phạt với các hành vi phạm tội như tấn công từ chối dịch vụ, phát tán virus, lừa đảo, tấn công trực tuyến. Cụ thể, những hành vi phạm tội nói trên có thể chịu mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng và mức án tù từ 12 năm đến chung thân.

Đối với trường hợp cố ý phát tán virus, chương trình tin học có tính năng gây hại cho mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng hoặc làm xâm phạm đến hệ thống dữ liệu thuộc bí mật nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ an ninh, quốc phòng… sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

(Tổng hợp)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *